E-Commerce

Chiến lược Marketing của Shopee và Lazada

Hai sàn giao dịch E-commerce lớn nhất tại Đông Nam Á là ShopeeLazada. Hai sàn này đang đối đầu khốc liệt trên mặt trận thị trường thương mại điện tử. Không như những trang thương mại điện tử khác, chiến lược marketing của Shopee và Lazada được xác định qua việc lập hướng tiếp cận và phát triển khách hàng riêng để thu hút người tiêu dùng.

Tổng quan về 2 sàn E-commerce tại thị trường Đông Nam Á

Nhìn vào bản đồ của Iprice, có thể thấy qua từng giai đoạn, Shopee đã đảo ngược tình thế. Cụ thể, Shopee đã vươn lên vị trí dẫn đầu về lượng truy cập hàng tháng (MAU). Còn Lazada thì tụt phía sau Shopee trong 3 quý liên tiếp.

Lượng người truy cập hàng tháng của các sàn E-Commerce (Q4.2020). Nguồn: iPrice

Thương mại điện tử chính là cuộc đua sống còn về việc đầu tư vốn liếng. Với nền tảng vững chắc từ công ty mẹ là Alibaba, vào tháng 3 năm 2018, Alibaba tuyên bố rót thêm 2 tỷ USD vào Lazada, nâng tổng số tiền đổ vào trang thương mại điện tử này lên tới 4 tỷ USD. Cũng không kém cạnh, SEA đã khép lại vòng huy động vốn trên sàn New York hồi đầu tháng 3/2019 và thu về 1,5 tỷ USD. Shopee nhanh chóng nhận được nguồn đầu tư, vươn lên vị trí top đầu khu vực chỉ sau 3 năm.

Chiến lược của 2 sàn E-commerce có thực sự hiệu quả như mong đợi?

Shopee và Lazada đều xác lập hướng tiếp cận và phát triển chế độ ưu đãi khách hàng khác nhau. Từ đó tạo nên một cuộc chiến Marketing cực kỳ quy mô và đầu tư của 2 sàn E-commerce trên thị trường Đông Nam Á.

Vì ảnh hưởng của Covid 19, người tiêu dùng dần có xu hướng mua sắm online trực tuyến. Những chương trình flash sale của Lazada và Shopee đã thu hút sự quan tâm rất lớn người tiêu dùng.

Chiến lược Marketing của Shopee

Shopee đã nắm thành công và hiểu được insight của khách hàng. Sàn E-commerce này đã nhận thấy mối quan tâm của khách hàng khi mua hàng online: phí ship. Vì thế, Shopee đã lên chiến dịch marketing trợ giá vận chuyển, áp dụng chính sách mã freeship. Đây chính là điểm cộng rất lớn để mà Shopee có thể dần dần xây dựng được số lượng đơn hàng cũng như khách hàng cho riêng mình.

Cụ thể hơn, ở Việt Nam, Shopee tung tính năng giao hàng 4 giờ, mang dáng dấp từ dịch vụ giao hàng 2 giờ của Tiki. Shopee còn đều đặn tặng mã giảm giá và mã giao hàng miễn phí cho người dùng. Với thị trường “mê” mã giảm giá và miễn phí ship như Việt Nam, chiến lược phát huy hiệu quả.

Hơn thế nữa, Shopee còn vận dụng chiến lược influencer để truyền thông quảng bá cho thương hiệu. Những người nổi tiếng và có độ phủ sóng viral như: Ca sĩ Sơn Tùng, Chi Pu, Bảo Anh, nhóm nhạc đình đám Black Pink đã phần nào giúp Shopee tiếp cận thành công đối tượng mà Shopee mong muốn.

Chiến lược Marketing của Lazada

Không hề kém cạnh, vào năm 2018, Lazada thu hút lượng người truy cập. Cụ thể là nhờ việc tích cực đầu tư theo từng chiến dịch: Sinh nhật Lazada, Cyber Monday, 12.12 sale,…

Shopee cũng mở chương trình tương tự, nhưng đã nhường hẳn mặt trận quảng cáo truyền thông cho đối thủ. Dù bị dẫn trước tại quý I/2019, nhưng Lazada vẫn rất lạc quan và có những động thái đáp trả trong vài tháng trở lại. Họ củng cố uy tín cho người mua sắm bằng cách ký nhiều hợp tác với các thương hiệu lớn. Các thương hiệu nổi tiếng như trong các ngành tiêu dùng nhanh, thời trang, mỹ phẩm,… Đây là khoản mà Shopee thụt lùi hẳn so với đối thủ lớn Lazada.

Về nền tảng, Lazada đi theo hướng mua sắm kết hợp giải trí (shoppertainment). Kết hợp đó là các chương trình livestream của nghệ sỹ, người nổi tiếng và các minigame. Tính năng tìm kiếm sản phẩm bằng hình ảnh được triển khai với tuyên bố có 500.000 khách hàng tại khu vực sử dụng hàng ngày. Sang năm 2019, Lazada công bố hoàn tất việc tích hợp cơ sở hạ tầng công nghệ từ Alibaba. Năm 2020 là 1 năm của cuộc chiến đấu đá sale đối với 2 sàn thương mại điện tử này.

Lời kết

Có lẽ không có một người chơi nào sẽ thắng hay thua ở Đông Nam Á trong 1-2 năm tới. Việc triển khai chiến lược và mô hình kinh doanh phù hợp để nắm bắt được tiềm năng to lớn của khu vực trong thập kỷ tới sẽ là bài toán cực kỳ khó nhằn. Mỗi sàn giao dịch thương mại cần có cách giải riêng để đánh bại được đối thủ của mình.

Nguồn: esm.com.vn

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button