E-Commerce

Hàng hóa của bạn phù hợp với sàn thương mại điện tử nào?

Với những tác động của dịch Covid-19, thương mại điện tử đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Đây cũng chính là xu hướng dẫn đầu trong các chiến lược Marketing năm 2020. Vậy đâu là sự khác biệt giữa các sàn thương mại điện tử nổi bật đang “khuynh đảo” thị trường?

Sàn thương mại điện tử – xu hướng Marketing “đốt tiền” thông minh.

Khi đến với các sàn kinh doanh điện tử, các doanh nghiệp có thể “giải” được bài toán 4P. Bên cạnh đó, chi phí và sản phẩm được tối ưu, các chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng. Đặc biệt, không mất nhiều công sức về vấn đề vận chuyển cũng như chọn kênh phân phối.

Theo bảng xếp hạng của Iprice, có 3 sàn thương mại điện tử là Shopee, Lazada, Tiki đang dẫn đầu về lượt truy cập mỗi tháng cũng như được người tiêu dùng xếp hạng cao trên IOS và Android (số liệu được tính đến quý 4/2020).

Bảng xếp hạng các sàn thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam (Q4.2020). Nguồn: iPrice.

Đặc điểm của từng sàn thương mại điện tử

Hiện nay, có rất nhiều sàn thương mại lớn nhỏ khác nhau trên thị trường. Tuy nhiên, 3 cái tên được nhắc nhiều nhất và lớn nhất là Shopee, Tiki, Lazada.

Shopee

Vào quý 3 năm 2020, Shopee có gần 63 triệu lượt truy cập mỗi tháng và là trang dẫn đầu. Shopee – sàn thương mại tiềm năng mang lại doanh thu tốt cho nhiều doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn.

Ngành hàng phù hợp với sàn Shopee: thời trang, nhà cửa đời sống, sức khỏe sắc đẹp. Khách hàng trên Shopee tập trung vào các shop online và đối tượng là khách hàng trẻ. Vì vậy sức mua của nhóm độ tuổi trẻ này rất lớn. Những nhu cầu về thời trang, sức khỏe, sắc đẹp, nhà cửa được ưu tiên hàng đầu.

Lazada

Lazada là một trong những sàn thương mại điện tử xuất hiện đầu tiên ở thị trường Việt Nam.

Ngành hàng phù hợp với sàn Lazada: điện tử, kỹ thuật, các phụ kiện lắp ráp vì Lazada có nguồn hàng phong phú được nhập từ Trung Quốc. Ngoài ra, Lazada có một lượng khách hàng quan tâm và tin tưởng nhất đinh – các bà mẹ bỉm sữa. Nên các ngành hàng: thời trang, sức khỏe làm đẹp, gia dụng, thực phẩm chính là thế mạnh của Lazada.

Tiki

Tiki đang đứng thứ xếp hạng thứ ba về xếp hạng các sàn thương mại điện tử trên IOS và Android, chỉ sau Shopee, Lazada và là sàn thương mại điện tử nội địa lớn nhất Việt Nam.

Ngành hàng phù hợp với sàn Tiki: Thế mạnh đầu tiên và tiền đề của Tiki chính là sách. Thế mạnh thứ hai của Tiki chính là các mặt hàng quà tặng, vì Tiki có dịch vụ gói quà và giao hàng nhanh trong 2h, rất tiện lợi để tặng quà trong ngày. Ngoài ra, hiện nay Tiki cũng đã bổ sung đa dạng nhiều loại mặt hàng thuộc nhiều ngành hàng khác nhau từ thời trang, sản phẩm tiêu dùng nhanh đến bảo hiểm. Nhưng sản phẩm còn hạn chế, chưa thật sự đa dạng do chính sách kiểm duyệt khá khó khăn.

Những điều cần lưu ý khi đưa sản phẩm của bạn lên sàn

Thứ nhất: tuân thủ điều khoản và chính sách riêng của mỗi sàn.

Thứ hai: xử lý và đóng gói đơn hàng nhanh chóng nhanh nhất có thể giúp giảm thiểu được rủi ro khách hủy đơn hàng. Những việc này nên được xử lý xong trước 24h kể từ khi doanh nghiệp tiếp cận được đơn hàng của khách hàng.

Thứ ba: đầu tư vào hình ảnh sản phẩm và nội dung càng chi tiết càng tốt. Đầu tư ảnh đẹp, phần mô tả sản phẩm cần đầy đủ, chi tiết đảm bảo mọi khúc mắc của khách hàng đền được giải đáp, sẽ là điểm nhấn lôi kéo khách hàng chú ý đến bạn nhiều hơn và tăng tỷ lệ chốt đơn cao hơn.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, đó là tìm cách tối ưu hóa mọi thuật toán tìm kiếm của khách hàng. Các sàn thương mại điện tử đều cung cấp các gói quảng cáo để ưu tiên hiển thị cho các nhà bán hàng. Tuy nhiên, giá đấu thầu từ khóa để được hiển thị không hề thấp. Đồng thời, khách hàng vẫn hay ưu tiên xem các sản phẩm được hiển thị tự nhiên hơn. Mấu chốt cho doanh nghiệp là đầu tư SEO để tối ưu hóa từ khóa trên công cụ tìm kiếm.

Nguồn: esm.com.vn

 

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button